ỨNG DỤNG STEM TRONG GIẢNG DẠY PHẦN SINH HỌC TẾ BÀO

Lượt xem:

Đọc bài viết

STEM là một trong những phương pháp dạy học tích cực, giúp học sinh ứng dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, từ đó học sinh hiểu được rằng các sự vật, hiện tượng cũng như những lĩnh vực luôn có mối liên hệ, bổ trợ nhau chứ không tách rời. Sinh học là một môn khoa học về sự sống, để môn Sinh học trở nên gần gũi và hiệu quả hơn với học sinh, cần có những phương pháp sinh động hơn để đưa học sinh trở thành trung tâm trong các tiết học, lúc này giáo viên chỉ đóng vai trò định hướng chỉ đạo quá trình nhận thức của trẻ. Với định hướng giáo dục hiện nay, việc vận dụng STEM trong giảng dạy bộ môn Sinh học đã trở thành xu hướng tất yếu.

Kiến thức phần Sinh học tế bào lớp 10 được xây dựng trên quan điểm cấu trúc luôn phù hợp với chức năng, vì vậy học sinh phải tự lực quan sát, phân tích để tìm ra mối liên hệ thống nhất biện chứng giữa cấu trúc và chức năng. Để giúp rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, phát huy tối đa sự chủ động, sáng tạo trong nhận thức, phương pháp mô hình hoá cấu trúc tế bào nhân thực đã được đưa vào trong tiết dạy STEM của trường THPT Đắk Glong

Những thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường, tái chế rác thải nhựa, xốp… để làm ra mô hình cũng được các nhóm truyền tải thông qua sản phẩm của nhóm mình.

Từ quá trình nghiên cứu, quan sát, tự tay thiết kế sản phẩm mô hình, học sinh cũng khắc sâu hơn phần kiến thức về cấu trúc tế bào; đồng thời giúp phát triển nhóm năng lực chung, năng lực chuyên môn cho học sinh.

Tin, ảnh: Ban biên tập