Chi bộ trường THPT Đắk Glong tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý I năm 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều ngày 29/12/2023, chi bộ trường THPT Đắk Glong tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý I năm 2024 với nội dung ” Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng công việc” do đồng chí Phạm Thị Hương- đảng viên chi bộ- Phó chủ tịch công đoàn trình bày.

Đồng chí Phạm Thị Hương- đảng viên – Phó chủ tịch công đoàn trình bày nội dung chuyên đề

Một trong những nhiệm vụ của người đảng viên được quy định trong Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam là không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là một tiêu chí cơ bản, đầu tiên để đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm của các chi bộ, đảng bộ. Thực tế cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Trong giai đoạn hiện nay, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, chính là một giải pháp quan trọng để thực hành xây dựng Đảng về đạo đức, làm cho “Đảng mạnh”, xứng đáng với sự tin yêu, mong đợi của quần chúng nhân dân. Để hoàn thành tốt mọi công việc, yêu cầu cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần và ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn một cách hiệu quả và chất lượng nhất.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “Cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ mến những người có tư cách, đạo đức. Trong mọi hoạt động lãnh đạo, quản lý, cán bộ, đảng viên phải luôn luôn phát huy vai trò độc lập, tự chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Đây là một yêu cầu rất quan trọng đối với người cán bộ, đảng viên, thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu của mình đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Người đảng viên không sợ khó, không sợ khổ mà phải đi tiên phong trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn, về mọi mặt.

Từ năm 2007 đến năm 2020, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-TW đến Chỉ thị số 05/CT-TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhìn chung, các chủ đề học tập hàng năm đều nhấn mạnh đến vấn đề đoàn kết, nêu gương của cán bộ, đảng viên; tính tiên phong gương mẫu; ý thức trách nhiệm, hết lòng vì công việc. Mới đây ngày 12 tháng 6 năm 2021 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh đến vấn đề nêu gương.

Đối với cán bộ, đảng viên, một khi được giao nhiệm vụ dù là bất cứ một công việc gì, dù to hay nhỏ, khó hay dễ, người được giao việc phải đem hết tinh thần trách nhiệm để thực hiện công việc một cách tự giác, làm đến nơi đến chốn để đạt kết quả tốt nhất. Nếu không có tinh thần, ý thức trách nhiệm, sẽ triển khai công việc một cách đại khái, qua loa, làm cho xong, cho có, hoặc dễ thì làm, khó thì bỏ và dẫn đến kết quả, chất lượng công việc không cao, không đạt theo đúng yêu cầu đề ra. Thực tế là còn nhiều cán bộ, đảng viên chưa có ý thức cao trong công việc làm cho có, câu thời gian, chờ đến tháng để nhận lương…. Ý thức trách nhiệm sẽ quyết định đến chất lượng, hiệu quả công việc và để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao đòi hỏi cán bộ, đảng viên cần phải nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm. Cán bộ, đảng viên kịp thời nắm bắt các diễn biến tình hình của đất nước, tình hình trong tỉnh, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy để triển khai và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao một cách hiệu quả. Qua đó, cán bộ, đảng viên đã xác định được mình cần làm gì và làm như thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Để góp phần nâng cao vai trò của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, tôi xin nêu lên một số giải pháp như sau:

Một là, cán bộ, đảng viên cần nâng cao tính chủ động trong công việc, vận dụng một cách cụ thể, phù hợp vào công việc chuyên môn được phân công, phụ trách. Làm việc luôn có kế hoạch: Phải hình dung được công việc đó là như thế nào và bắt tay vào làm từ đâu và dự kiến khi nào sẽ hoàn thành.

Hai là, cán bộ, đảng viên phải xây dựng cho mình một phương pháp làm việc khoa học, xây dựng kế hoạch cụ thể cho công việc của mình, có lịch làm việc cụ thể cho tuần, tháng, quý một cách phù hợp để khi triển khai công việc sẽ đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch và đạt chất lượng cao. Với giáo viên: Mỗi giáo viên cần có cuốn sổ tay làm việc ghi rõ những việc cần làm cho mỗi ngày, mỗi tuần là hết sức cần thiết, sau mỗi ngày làm việc cần tổng kết ngay lại việc đã làm xong và việc chưa làm xong, để có dự kiến cho công việc ngày hôm sau. Làm như vậy công việc sẽ không bị trì hoãn, và mỗi bài giảng sẽ ngày một có chất lượng hơn. Hiện nay chúng ta đang thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã thực sự đem lại những kết quả rất tích cực, rõ nét trong toàn hệ thống. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ đảm nhiệm một công việc mà cùng lúc thực hiện nhiều công việc khác nhau. Do đó đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải thật sự giỏi.

Ba là, cán bộ, đảng viên phải có tính chủ động nghiên cứu, đề xuất và sáng kiến trong triển khai thực hiện công việc chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, tạo sự đổi mới thực sự trong tư duy, phương pháp làm việc nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham mưu. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên phải tự giác nghiên cứu, cập nhật thông tin, nắm vững nội dung công việc chuyên môn trên lĩnh vực được giao, tham mưu cho lãnh đạo “đúng và trúng” vấn đề, từ đó công tác tham mưu mới hiệu quả cao. Nắm bắt kịp thời và giám tham mưu với cấp uỷ là việc cần thiết để xây dựng chi bộ vững mạnh

Bốn là, hiện nay, trước thời đại công nghệ số thì cán bộ, đảng viên thay đổi phương thức làm việc từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin để mang lại hiệu quả tích cực trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết công việc không chỉ là giải pháp tạm thời, mà còn thúc đẩy phát triển Chính quyền điện tử tỉnh trong thời gian tới.

     

Đồng chí Lê Văn Lượng- Phó hiệu trưởng- Chủ tịch Công đoàn phát biểu ý kiến góp ý cho chuyên đề.

Đồng chí Lê Văn Đức- Phó Bí thư chi bộ- Phó hiệu trưởng phát biểu ý kiến góp ý cho chuyên đề.

Đồng chí K’ Huônh- Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh đóng góp ý kiến cho chuyên đề.

Đồng chí Phan Đình Long- TTCM tổ Tự nhiên đóng góp ý kiến  cho chuyên đề.

Đồng chi Lê Văn Hà- Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng kết luận về chuyên đề.

Tin, ảnh: Ban biên tập