Cuộc thi Em yêu Lịch sử Việt Nam
Lượt xem:
Được sự nhất trí của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức Cuộc thi Em yêu Lịch sử Việt Nam.
Cuộc thi hướng tới mục đích giúp học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông có điều kiện tìm hiểu lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Từ đó nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, xác định ý thức trách nhiệm của người công dân tương lai tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam phồn vinh, giàu đẹp. Thông qua cuộc thi, học sinh sẽ yêu thích hơn với bộ môn Lịch sử đang học trong nhà trường phổ thông…
Cuộc thi dành cho học sinh THCS và THPT hiện đang theo học tại các trường phổ thông trên toàn quốc và sẽ được chính thức triển khai từ ngày 15 tháng 8 năm 2014, kết thúc ngày 10/12/2014.
LỄ PHÁT ĐỘNG CUỘC THI “EM YÊU LỊCH SỬ VIỆT NAM”
Sáng 15 tháng 8 năm 2014, tại trường Trung học phổ thông Trần Phú – Hà Nội; Bộ Giáo dục – Đào tạo, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phối hợp tổ chức trọng thể Lễ phát động Cuộc thi “Em yêu Lịch sử VIệt Nam”. Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển dự và phát biểu chỉ đạo tổ chức Cuộc thi.
Cuộc thi hướng tới mục đích giúp học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông có điều kiện tìm hiểu lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Từ đó nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, xác định ý thức trách nhiệm của người công dân tương lai tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam phồn vinh, giàu đẹp. Thông qua cuộc thi, học sinh sẽ yêu thích hơn với bộ môn Lịch sử đang học trong nhà trường phổ thông…
Cuộc thi dành cho học sinh THCS và THPT hiện đang theo học tại các trường phổ thông trên toàn quốc và sẽ được chính thức triển khai từ ngày 15 tháng 8 năm 2014, kết thúc ngày 10/12/2014.
Một số hình ảnh tại buổi Lễ phát động Cuộc thi:
Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Vinh Hiển
Tổng Giám đốc – TBT NXBGDVN Vũ Văn Hùng
Các đại biểu dự Lễ
GS sử học Phan Huy Lê
Giám đốc Sở GD – ĐT Hà Nội Nguyễ Hữu Độ
Đại diện học sinh trường THPT Trần Phú – Hà Nội
Biểu diễn Văn nghệ tại buổi Lễ
PHÁT BIỂU CỦA GIÁM ĐỐC SỞ GD – ĐT HÀ NỘI NGUYỄN HỮU ĐỘ
“… Rất vinh dự cho giáo dục Thủ đô được chọn là nơi phát động cuộc thi Em yêu Lịch sử Việt Nam, do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội khoa học lịch sử Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức, và cũng rất ý nghĩa khi buổi lễ phát động Cuộc thi được tổ chức tại thủ đô Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi hội tụ văn hóa, văn minh, nơi địa linh, nhân kiệt. Càng ý nghĩa hơn khi Buổi lễ trang trọng này được diễn ra tại trường THPT Trần Phú- Hoàn Kiếm, ngôi trường có bề dày truyền thống, thuộc tốp những trường trung học có lịch sử lâu đời bậc nhất thủ đô. Trường có tiền thân là trường Petit lycee (trường trung học dạy học sinh từ 11-15 tuổi), rồi trường An be sa rô (Albert Sarraut), nơi đây từng nuôi dưỡng biết bao tài năng làm rạng danh cho non sông đất nước, nhiều nhà cách mạng, nhà quân sự, danh nhân văn hóa, nhà khoa học nổi tiếng của Việt Nam thế kỉ XX….. đã từng học tập, rèn luyện dưới mái trường này. Hiện nay trường vinh dự được mang tên người chiến sỹ cộng sản trung kiên, tổng bí thư đầu tiên của Đảng : đồng chí Trần Phú.
Với niềm vinh dự, tự hào đó tôi xin thay mặt lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới các vị đại biểu, các thầy cô giáo và đặc biệt là các em học sinh lời chào,lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc cho Cuộc thi thành công rực rỡ!
Kính thưa các vị đại biểu và các em học sinh, vừa qua dư luận xã hội cho thấy một sự thật là giáo dục lịch sử đang được xã hội rất quan tâm, chứng tỏ môn Lịch sử ở trường phổ thông đang dần được chấn hưng, lấy lại được vị trí quan trọng trong trường phổ thông. Đâu đó còn có nhiều ý kiến trái chiều, xong cũng chính điều đó cho thấy đã đến lúc cần phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bộ môn lịch sử trong nhà trường, cần tăng cường chất lượng giáo dục lịch sử, nâng cao hiểu biết lịch sử cho học sinh, đồng nghĩa với việc nâng cao tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, bồi đắp cho các em học sinh những tư tưởng, tình cảm tốt đẹp.
Xuất phát từ những yêu cầu thực tế đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có những việc làm thiết thực nhằm tăng cường chỉ đạo dạy – học bộ môn, nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường phổ thông: chú trọng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, cập nhật tốt các chỉ đạo của Bộ về đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng “ mở”, nhằm phát triển năng lực phẩm chất của học sinh. Đa dạng hóa các hình thức dạy học giúp học sinh có điều kiện được tiếp xúc, học tập lịch sử ở mọi nơi, mọi lúc, được học lịch sử bằng nhiều cách, điều đó giúp học sinh ngày càng say mê, hứng thú với bộ môn, chất lượng dạy- học lịch sử ngày càng được nâng cao.
Minh chứng bằng các kết quả cụ thể như: Chất lượng học sinh giỏi quốc gia môn sử của Hà Nội ngày càng cao: Năm 2013 có 9/12 em đạt giải. năm 2014 có 12/12 em đạt giải đặc biệt có tới 4 hs các trường không chuyên trong đó có cả học sinh của trường Trần Phú – Hoàn Kiếm đạt giải rất cao ( Nhất, Nhì, Ba ). Trong Cuộc thi Tích hợp liên môn nhiều đề tài có lĩnh vực lịch sử cũng đạt giải cao. Những thành tích, sự quan tâm của các cấp, các ngành tới bộ môn còn đem đến một kết quả quan trọng hơn, đó là góp phần làm thay đổi quan điểm, tư tưởng, thái độ của học sinh, phụ huynh, của dư luận xã hội đối với bộ môn, thấy rõ được việc học lịch sử tuy không mang đến lợi ích trước mắt, không ra được sản phẩm ngay, nhưng lại có những giá trị rất lâu dài, bền vững có ý nghĩa giáo dục rất lớn, đúng như người xưa đã dạy, lịch sử là thầy giáo của cuộc sống , ôn cố tri tân…
Từ ý nghĩa quan trọng đó chúng tôi nhận thức rằng: Cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam được tổ chức rất đúng thời điểm, rất cần thiết, có ý nghĩa giáo dục, ý nghĩa chính trị rất lớn.
Thay mặt cho ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chúng tôi xin nhiệt liệt hưởng ứng cuộc thi. Tôi xin thay mặt Lãnh đạo Sở chính thức kêu gọi các em học sinh của thủ đô nói riêng và cả nước nói chung nhận thức đầy đủ về ý nghĩa sâu sắc của Cuộc thi này, từ đó tham gia Cuộc thi với ý thức, thái độ nghiêm túc, tình cảm yêu mến chân thành, tinh thần say mê với những tìm tòi sáng tạo thực sự để có những bài thi tốt.
Mong các em học sinh xem đây không chỉ là Cuộc thi đơn thuần với những cố gắng đoạt giải mà phải coi đây là một dịp vừa để bồi dưỡng thêm kiến thức lịch sử Việt Nam, vừa là dịp để bày tỏ tình cảm của mình với quê hương đất nước với các bậc cha anh anh dũng, kiên cường làm lên lịch sử. Các em hãy tham gia cuộc thi với tinh thần đúng như tên gọi Cuộc thi “Em yêu Lịch sử Việt Nam”.
Tôi đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo, đặc biệt là những thầy cô giáo dạy sử vào cuộc tạo điều kiện giúp đỡ, động viên các em học sinh tham gia Cuộc thi “đủ” về số lượng và “thực” về chất lượng, coi đây là một dịp để bồi đắp thêm cho các em học sinh lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong cuộc sống, trong học tập, trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tinh thần sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu làm bất cứ việc gì khi tổ quốc cần.
Thay mặt lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xin trân thành cảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tin tưởng chọn Hà Nội làm nơi phát động Cuộc thi. Cám ơn nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tài trợ cho Cuộc thi hết sức ý nghĩa này. Cám ơn thầy trò trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm đã nhiệt tình hưởng ứng Cuộc thi.
Một lần nữa, xin chúc các em học sinh, các thầy cô giáo, các quý vị đại biểu dồi dào sức khoẻ và hạnh phúc. Chúc cho Cuộc thi Em yêu lịch sử Việt Nam thành công tốt đẹp và có sức lan tỏa sâu rộng trong học sinh cũng như trong cộng đồng.”
PHAT BIỂU CỦA EM TRẦN CHÂU GIANG
HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRẦN PHÚ – HÀ NỘI
“…Môn lịch sử luôn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Đối với Việt Nam điều đó cũng không phải ngoại lệ. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân ta phải biết sử ta – Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Từ năm học lớp 10, em xác định sẽ học sử chứ chưa hẳn đã yêu quý bộ môn, nhưng cuối cùng môn lịch sử đã thực sự đem đến cho em nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử Việt Nam và thế giới giúp em hiểu thêm về quá trình dựng nước và giữ nước hào hùng của ông cha ta, càng học em càng thấy tự hào về dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng. Không biết tự khi nào em đã yêu môn sử.
Môn học này không chỉ đơn thuần để ôn lại các sự kiện của quá khứ mà còn giúp em rút ra những bài học kinh nghiệm trong cách sống, cách đối nhân xử thế hàng ngày và những định hướng đúng đắn cho hiện tại và tương lai.
Em thích học môn lịch sử còn bởi qua các bài giảng, những câu chuyện lịch sử được cô giáo kể lại một cách lôi cuốn, các tranh ảnh, thước phim sinh động và những buổi học lịch sử ở bảo tàng để tăng khả năng tương tác, nghe nhìn, tự tìm hiểu. Đó chính là điểm cuốn hút của môn học này đối với em.
Để học tốt môn lịch sử, trước tiên chúng ta cần có niềm đam mê, tự hào về truyền thống yêu nước từ ngàn đời của lớp lớp thế hệ đi trước. Tiếp theo ta nên chia thành giai đoạn, liệt kê các vấn đề chính của từng giai đoạn rồi bắt đầu học từng nội dung một. “Đánh chắc, thắng chắc”, học xong bài nào là dứt điểm bài đó. Học tập kiên trì, theo kiểu mưa rầm thấm lâu, đi từ khái quát đến cụ thể, từ cơ bản đến chuyên sâu, tóm tắt nội dung bài học theo sơ đồ. Thường xuyên kiểm tra kiến thức bằng cách làm đề, trả lời những câu hỏi do mình đặt ra. Xem phim tài liệu về lịch sử và cập nhật thời sự để môn học trở nên gần gũi với đời sống hiện tại. Bám chắc sách giáo khoa rồi sau đó làm các câu hỏi đối chiếu, so sánh, phân tích. Từ đó sẽ đem lại kết quả học tập cao.
Cuộc thi “Em yêu lịch sử” là một dịp ý nghĩa để các bạn học sinh tham gia thể hiện tình cảm, sự tôn trọng, đề cao đúng mức bộ môn có giá trị giáo dục cao này, đặc biệt là trong bối cảnh đất nước như hiện nay, những trang sử hào hùng của dân tộc sẽ giúp thế hệ trẻ nâng cao hơn nữa lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc để bảo vệ vững chắc sự toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Trên đây là những suy nghĩ và kinh nghiệm của em trong quá trình học lịch sử. Em mong các bạn hiểu về tầm quan trọng của môn học này và tìm ra phương pháp học tập tốt nhất cho bản thân. Nhân buổi lễ phát động này em mong muốn các bạn học sinh trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm tích cực hưởng ứng cuộc thi và giành nhiều giải cao, góp phần làm dày thêm thành tích của nhà trường, xứng đáng với sự bề thế, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của nhà trường.”